LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC?

 

LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC


Mỗi khi một câu chuyện xâm hại tình dục lan truyền trên mạng xã hội, không chỉ nạn nhân mà cả những người xung quanh cũng cảm thấy đau đớn và phẫn nộ.

 

Xâm hại tình dục là một hành động trái pháp luật. Nó không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài.

Nạn nhân bị xâm hại tình dục thường chịu rất nhiều áp lực tâm lý, không chỉ về việc bị xâm hại mà còn vì những lời chỉ trích của những người xung quanh.

Có nhiều ý kiến cho rằng vấn đề xâm hại tình dục theo báo cáo chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi". Cho nên, đây là vấn đề xã hội rất nặng nề, cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện sớm để bảo vệ bản thân.

Các quy tắc giúp bạn phòng tránh nguy cơ bị xâm hại

  • Không đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ.

  • Không ở trong phòng kín một mình với người lạ. Nếu đó là người quen của gia đình thì cửa phòng phải luôn được mở.

  • Không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do.

  • Không đi nhờ xe người lạ, hoặc sử dụng ăn uống của người lạ đưa .

  • Không để cho người lạ đến gần đến mức họ có thể chạm tay vào người mình.

  • Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình.

  • Không nói chuyện điện thọai với người lạ khi đang ở nhà một mình.

  • Không cho ai có quyền tùy tiện động chạm, sờ mó vào chỗ kín của cơ thể hoặc bất kỳ hành động thô lỗ nào với các em.

  • Không ăn mặc hở hang, không gần gũi quá mức với người lạ, kể cả những người thân họ hàng (trừ Bố mẹ, ông Bà, anh chị em ruột của mình)


 

Hãy chuẩn bị trước tình huống khi bạn bị xâm hại

 

·       Chuẩn bị trước. Hãy suy nghĩ trước những điều phải làm nếu có ai đó, thậm chí là người yêu hay người thân, ép bạn làm “chuyện ấy”. Để chuẩn bị đối phó với bất kỳ áp lực nào của bạn bè, bạn nên thực tập trước tình huống có thể xảy ra và cách ứng phó. Chị nói: “Phương pháp này có vẻ nực cười nhưng khi bạn gặp tình huống thực tế trong đời sống, nó có thể cứu bạn thoát nạn”.

Hãy tự hỏi: “Mình sẽ làm gì nếu có người chạm vào mình với ý đồ đen tối?”.

·       Tính sẵn “kế thoát thân”. Bạn nên “có mật hiệu riêng với bạn bè hoặc người thân để nếu cảm thấy bất an, bạn có thể gọi báo cho họ biết mà không bị những người xung quanh phát hiện. Khi đó, bạn bè hoặc người thân có thể đến đón bạn hoặc kiếm cớ để xin cho bạn ra về”. Tốt nhất là ngay từ đầu đừng đặt mình vào những tình huống nguy hiểm. Như thế bạn sẽ tránh được nhiều nỗi đau.

Hãy tự hỏi: “‘Kế thoát thân’ của mình là gì?”.

·       Đặt ra và giữ đúng giới hạn. Ví dụ, nếu đang hẹn hò, bạn và người yêu nên bàn bạc những cử chỉ hoặc hành vi nào là được phép và không được phép. Nếu người yêu của bạn cho rằng việc đặt ra giới hạn là ngớ ngẩn thì bạn nên tìm người khác, một người biết tôn trọng tiêu chuẩn của bạn.

 

 

 

 

 


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn